Ngày 10/10/2017, Sở Ngoại vụ đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-SNgV về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Ngoại vụ.
Nhằm thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2015/TTLT-BNG-BNV ngày 28/6/2015 của Bộ Ngoại giao - Bộ Nội vụ về Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Ngoại vụ thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Sở Ngoại vụ.
Theo đó, Sở Ngoại vụ sắp xếp, đổi tên các phòng, đơn vị theo Thông tư liên tịch của Bộ Ngoại giao - Bộ Nội vụ và Quyết định của UBND tỉnh gồm các phòng, đơn vị sau: Văn phòng, Phòng Hợp tác Quốc tế, Phòng Quản lý Biên giới, Phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài, Thanh tra Sở và Trung tâm Dịch thuật và Dịch vụ Đối ngoại. Song song với việc thay đổi, sắp xếp lại tên phòng, quyết định cũng đã kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy nhân sự, chức năng, nhiệm vụ của các phòng phù hợp với hướng dẫn của Thông tư liên bộ và Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Việc ban hành Quyết định nhằm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, vừa đảm bảo sự thống nhất tên gọi các phòng, đơn vị của Sở Ngoại vụ các địa phương trong cả nước theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ.