Triển khai Chính phủ điện tử là bước đi kịp thời, thể hiện sự quyết tâm của Sở Ngoại vụ trong thực hiện cải cách hành chính, góp phần hiện đại hóa nền hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Quyết định số 1355/QĐ-UBND, ngày 01/6/2016 của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Ngoại vụ, theo đó hiện nay Sở Ngoại vụ có 12 thủ tục trong Bộ thủ tục hành chính, gồm 4 lĩnh vực: Thông tin đối ngoại, Hợp tác Quốc tế, lãnh sự, khen thưởng có yếu tố nước ngoài. Hiện nay, Sở Ngoại vụ là một trong 8 Sở được UBND tỉnh chọn triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó có 4 thủ tục đã đạt mức độ 3 và 8 thủ tục thuộc lĩnh vực lãnh sự đang xây dựng lộ trình đạt mức độ 3 trong thời gian sớm nhất. Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến mới quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử thông qua mạng internet được công khai trên các website của các cơ quan đơn vị hành chính trong cả nước cũng như tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Các dịch vụ công trực tuyến của Sở được triển khai thông qua đường link (http://dvcht.hatinh.gov.vn ) trên Cổng thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ (http://songoaivu.hatinh.gov.vn).
Ưu điểm khi triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cũng làm thay đổi phương thức giao tiếp giữa công dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Trước đây, theo phương thức truyền thống, khi người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính thì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước, nhận phiếu sắp thứ tự, nhận giấy khai báo, rồi khai báo trực tiếp với cán bộ. Còn bây giờ thì mọi việc có thể thực hiện ở nhà, ở cơ quan chỉ cần kết nối với internet là người dân có thể đăng ký các thủ tục và còn chủ động theo dõi, giám sát kết quả giải quyết hồ sơ mà mình yêu cầu...
Từ kết quả ứng dụng, công dân, doanh nghiệp có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật...) Việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn giúp khai thác tối đa dữ liệu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp. Thông qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp. Đồng thời, làm cơ sở để hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.
Theo ông Thái Trần Linh – Phụ trách phòng Thông tin Đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Trước đây việc cấp phép cho phóng viên báo chí nước ngoài vào hoạt động trên địa bàn tỉnh, đơn vị đề nghị cấp phép phải gửi đầy đủ hồ sơ liên quan xin vào hoạt động báo chí trên địa bàn đến Sở Ngoại vụ, sau đó Sở xem xét tính hợp pháp của hồ sơ, nhân thân của phóng viên và gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh cấp phép, kết quả phải gửi bằng văn bản đến đơn vị đề nghị cấp phép. Còn bây giờ, đưa dịch vụ công mức độ 3 vào sử dụng, đơn vị đề nghị cấp phép chỉ cần vào http://songoaivu.hatinh.gov.vn thực hiện các thao tác gửi, nhận hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng, còn phần xử lý nội bộ của Sở, của tỉnh và trả kết quả đều thông qua môi trường mạng. Ông Thái Trần Linh nhấn mạnh thêm, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong và ngoài nước khi giao dịch với Sở Ngoại vụ.
Với những kết quả bước đầu đã góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho Nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng để Sở Ngoại vụ hướng đến những mục tiêu cao hơn, hoàn thiện mô hình hoạt động “chính phủ điện tử” mà Chính phủ đã đề ra./.
Để giao dịh Dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Ngoại vụ, khách hàng vào địa chỉ http://dvcht.hatinh.gov.vn/onsngv/portal/folder/home. Sau đó vào Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình, tiếp theo nhập đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các trường có dấu (*) là các trường bắt buộc, và mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải nhập vào, cuối cùng người dùng bấm vào nút Đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản Sau khi đăng ký thành công, người dùng bấm vào Đăng nhập ở góc trên bên phải màn hình, để nhập tài khoản và mật khẩu sau đó bấm vào nút Đăng nhập để truy cập vào hệ thống. Trên menu chính chọn tab Dịch vụ công trực tuyến, tiếp theo vào mục Đăng ký trực tuyến tương ứng với dịch vụ mình muốn tạo hồ sơ, form thông tin tiếp nhận hồ sơ sẽ xuất hiện. Từ đây, người dùng điền đầy đủ thông tin vào form Tiếp nhận hồ sơ và tạo thành phần hồ sơ, đính kèm các tệp tin cần thiết vào hồ sơ tại Tab Thông tin hồ sơ, sau đó ấn nút gửi thông tin là hoàn tất việc giao dịch và chờ nhận kết quả. |